BỐ TRÍ CÔNG NĂNG MẶT BẰNG PHÙ HỢP KHÔNG GIAN

BỐ TRÍ CÔNG NĂNG MẶT BẰNG PHÙ HỢP KHÔNG GIAN

Nội Dung Bài Viết

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình là một việc không hề đơn giản, đòi hỏi nhà thiết kế phải có chuyên môn cao, am hiểu các đặc điểm khu vực trong nhà đồng thời phải hiểu được sở thích hành vi của gia chủ từ đó đưa ra phương án bố trí phù hợp. Việc bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình giúp ngôi nhà trở nên tiện nghi hơn, linh hoạt, dễ dàng bố trí, sắp xếp các các thiết bị nội thất chức năng phù hợp, tránh được các sai lầm, sự bừa bộn, vấn đề về nội thất bố trí sai vị trí cũng như công năng gia chủ mong muốn.

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Để được tư vấn chính xác, ý tưởng thiết kế, giá cả, phong thủy của bố trí công năng, khách hàng liên hệ Nhà Đẹp Sài Gòn theo hotline miễn phí hoặc zalo: 097 9090 883

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian là như thế nào?

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian là như thế nào?

Bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian là như thế nào?

Mặt bằng công năng sử dụng trong bản vẽ thiết kế một ngôi nhàmặt cắt ngang của công trình theo hướng nhìn từ trên xuống. Nói một cách dễ hiểu hơn thì mặt bằng công năng là việc bố trí các phòng sử dụng, không gian sinh hoạt và vị trí đồ nội thất trong nhà theo diện tích xây dựng đã định sẵn. Nhìn vào bản vẽ mặt bằng công năng ta có thể dễ dàng hình dung được cách sắp xếp các không gian bên trong nhà, diện tích từng phòng, vị trí đặt các đồ nội thất, … Mặt bằng công năng sử dụng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định hình dáng ngôi nhà tương lai của bạn.

Các yêu cầu trong bố trí mặt bằng công năng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Các yêu cầu trong bố trí mặt bằng công năng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Các yêu cầu trong bố trí mặt bằng công năng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Để phân chia một công năng sử dụng cho ngôi nhà không phải là điều đơn giản. Việc này phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Những yếu tố bạn cần phải để ý trong cách phân chia mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình như sau:

  • Thứ nhất: Dựa vào kích thước mặt tiền, chiều sâu của ngôi nhà, diện tích để phân chia công năng, nhu cầu sử dụng sao cho hợp lý nhất. Tùy vào kích thước của ngôi nhà có chiều rộng và chiều dài sẽ có bố trí phù hợp không gian sống tuy nhiên đa phần đều rơi vào kích thước nhà phố 5mx17m và nhà cấp 4 là 8mx13m
  • Thứ hai: Dựa vào nhu cầu sử dụng của người sử dụng ngôi nhà: Nhu cầu sử dụng bao gồm các vấn đề bạn cần chú ý sau: Ngôi nhà cần có bao nhiêu phòng chức năng, gồm những phòng nào, diện tích ra sao, bao nhiêu tầng, trên mỗi tầng đấy sẽ bao gồm các phòng chức năng gì…. Tất cả những điều đó đều rất cần thiết để tạo ra một bản vẽ mặt bằng bố trí công năng hợp lý và phù hợp với tất cả thành viên sử dụng trong ngôi nhà.
  • Thứ ba: Yếu tố phong thủy, tuổi tác, hướng nhà hướng cửa cũng rất cần quan tâm. Thông thường công việc này sẽ được thực hiện song hành cùng với quá trình thiết kế mặt bằng. Và sẽ được đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện đồng thời cùng với bản vẽ mặt bằng công năng. 

Lưu ý:

Để xem phong thủy khi bố trí công năng nhà ở chúng ta thường dựa vào Bát Trạch. Mỗi tuổi âm tương ứng với một bát trạch và bao gồm có 4 cung tốt và 4 cung xấu.

Các nhà phong thủy học khi xem bát trạch thường sẽ đứng ở trung tâm căn nhà, dùng la bàn để xác định chính xác vị trí của bát trạch. Từ đó đưa ra các hướng bố trí mặt bằng công năng nội thất các phòng trong nhà, bếp, phòng thờ…sao cho hợp phong thủy nhất với tuổi của gia chủ.

Bên cạnh đó các kiến trúc sư cũng cần phải bố trí công năng nội thất cho các phòng hợp lý, chú ý đến công năng sử dụng cũng như tiết kiệm được diện tích.

Cách bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Kết hợp 3 yếu tố đó với nhau để đưa ra một bản vẽ thiết kế mặt bằng công năng sử dụng hợp lý nhất dành cho ngôi nhà của mình. 

Về cơ bản, đã là một bản vẽ thiết kế mặt bằng nhà thể hiện các phòng chức năng của ngôi nhà phục vụ nhu cầu sinh sống hiện đại thì cần phải có các phòng chức năng như sau: 

  • Thông thường cần có phòng khách ( thường được đặt ở vị trí đầu tiền sau khi bước vào nhà).Vì phòng trung tâm của ngôi nhà cũng như là nơi gần với cửa ra vào. Hướng của phòng khách nên là các hướng thuộc cung tốt cho gia chủ. Vì vậy bố trí mặt bằng công năng nội thất phòng khách phải thể hiện được phong cách của gia chủ
  • Khu vực bếp kết hợp ăn cần được bố trí cần nhau để thuận tiện cho việc nấu nướng và ăn uống ( phòng này thường được đặt phía sau hoặc bên cạnh phòng khách).
  • Phòng bếp là phòng đóng vai trò quan trọng trong phong thủy của một ngôi nhà. Theo các quan điểm phong thủy xưa, phòng bếp là nơi quyết định đến sự thịnh vượng nên rất được coi trọng cẩn thận trong khâu thiết kế.

Có một số lưu ý khi bố trí công năng phòng bếp đó chính là hướng hợp mệnh gia chủ. Vị trí của bếp nên tránh đối diện với cửa nhà vệ sinh và phòng ngủ vì phạm phải các điều cấm kỵ trong phong thủy:

  • Đối với những mẫu mặt bằng nhà mặt tiền 8m này thì phòng bếp ăn thường được đặt phía sau của phòng khách. 
  • Các phòng ngủ ( đặt ở các tầng 1, 2, 3.. tùy thuộc vào số lượng tầng và nhu cầu, diện tích thực tế của từng gia đình). Thường được đặt ở phía trung tâm sau của căn nhà. Tức là tính từ cửa vào đến trung tâm nhà, phần trong bố trí phòng ngủ là hợp lý. 
  • Phòng thờ ( thường sẽ được đặt ở vị trí cao nhất ( tầng cao nhất của ngôi nhà). Ngoài ra, không thể thiếu được các không gian phụ trợ khác như nhà vệ sinh, sân phơi, ban công, sân thượng,… 
  • Phòng vệ sinh không được đặt phía trên của bếp, đối diện với bếp hoặc phòng ngủ. 
  • Các phòng chức năng: Số lượng và chức năng các phòng cần được định hình một cách rõ ràng để giúp kiến trúc sư bố cục và cấu trúc chức năng trong nhà hợp lý nhất và thuận tiện nhất cho gia đình bạn. 

5 lưu ý trong bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

5 lưu ý trong bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

5 lưu ý trong bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Nhu cầu sử dụng

Đối với mỗi một gia đình đều sẽ có số lượng thành viên khác nhau, nên sẽ có nhu cầu sử dụng khác nhau. Điều đó quyết định đến việc thiết kế mặt bằng công năng sử dụng cho căn nhà. Trước khi bắt tay vào việc thiết kế, kiến trúc sư thường sẽ tìm hiểu về các thế hệ, số lượng thành viên trong gia đình cũng như yêu cầu sử dụng của gia chủ từ đó tư vấn cho gia chủ cách phân chia không gian sinh hoạt sao cho hợp lý nhất. 

Sự liên hệ giữa không gian bên trong và bên ngoài căn nhà

Ánh sáng, hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm, … là những yếu tố thiên nhiên bên ngoài sẽ ảnh hướng đến môi trường sống trong nhà của các thành viên trong gia đình. Do đó khi thiết kế mặt bằng công năng cho căn nhà, kiến trúc sư sẽ cần lưu ý đến các yếu tố này để bố trí hệ thống cửa ra vào, cửa sổ, thông tầng, … như thế nào cho phù hợp nhất để con người sinh sống trong nhà cảm thấy dễ chịu nhất.

Phong thủy

Phong thủy

Phong thủy

Phong thủy trong việc xây dựng nhà được đa số người Việt Nam coi trọng. Khi thiết kế mặt bằng công năng sử dụng các gia chủ thường muốn kiến trúc sư bố trí sao cho chuẩn phong thủy để đảm bảo sức khỏe, bình an và đem lại thịnh vượng, tài lộc cho các thành viên trong gia đình. Đối với việc thiết kế mặt bằng công năng theo phong thủy thường sẽ dựa vào tuổi của người giữ vai trò trụ cột trong gia đình để sắp xếp các không gian như phòng khách, phòng bếp, phòng thờ, wc, hướng nhà, … sao cho chuẩn theo phong thủy.

Phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế

Đối với mỗi loại hình kiến trúc hiện đại, tân cổ điển hay cổ điển đều có những đặc điểm riêng về chi tiết và hình khối, do đó cũng ảnh hưởng nhiều tới việc bố trí mặt bằng công năng. Do đó, trước khi thiết kế kiến trúc sư cần tìm hiểu kỹ về sở thích và mong muốn của chủ nhà về phong cách chung cho căn nhà, để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Vị trí hệ thống kỹ thuật

Vị trí hệ thống kỹ thuật

Vị trí hệ thống kỹ thuật

Các hệ thống kỹ thuật trong ngôi nhà như đường điện nước, hệ thống mạng internet, điều hòa, … cũng cần được bố trí hợp lý để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hiện nay hầu hết các căn nhà ở gia đình hệ thống kỹ thuật đều được bố trí âm tường hoặc trong hộp kỹ thuật. Và điều này cũng được các kiến trúc sư tính toán trước khi thiết kế mặt bằng công năng để đảm bảo những sự cố không xảy ra.

Quy trình bố trí công năng mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gia đình

Bước 1: Chủ đầu tư xác định những công năng muốn có trong công trình

Để có được một mặt bằng công năng hiệu quả, phù hợp với nhu cầu sống và thói quen sinh hoạt của các thành viên trong gia đình thì chủ đầu tư cần xác định công năng của gia đình mình cần như thế nào.

Các vấn đề cần chú ý là số lượng wc chung, phòng ngủ, số phòng ngủ có wc khép kín. Ngoài ra, còn cần quan tâm đến diện tích của các phòng ngủ, thói quen sinh hoạt của từng thành viên trong gia đình sao cho hợp lý.

Bước 2: Đơn vị thiết kế và chủ đầu tư thảo luận và lựa chọn những công năng cần được ưu tiên

Nhà Đẹp Sài Gòn xin nói quá sự tối ưu của mặt bằng công năng sơ bộ để chủ đầu tư có cái nhìn tổng thể về một mặt bằng công năng chất lượng. Với những diện tích nhỏ, lô phố thì bị hạn hẹp bởi rất nhiều yếu tố như quy hoạch tổng thể, diện tích, yếu tố ánh sáng, thoáng,…Với những ngôi nhà được xây dựng với những điều kiện như vậy sẽ rất khó để có được mặt bằng công năng đáp ứng đủ hết về công năng, ánh sáng, đối lưu, thẩm mỹ,…

Bước 3: Thực hiện thiết kế từng khu vực với phương án cụ thể

Việc thiết kế phù hợp còn giúp các thành viên trong gia đình thoải mái và không cần thay đổi thói quen sinh hoạt của mình. Nếu thiết kế và phân khu chức năng chung hợp lý còn có thể tối đa mức độ sử dụng và tối đa số lượng người sử dụng tiện ích.

Ví dụ như chủ đầu tư phải tự đặt câu hỏi, rằng phòng khách có thường xuyên tiếp khách tại nhà hay không? Sau đó mới đi đến việc quyết định diện tích và mức đầu tư của phòng khách.

Tham khảo những cách bố trí mặt bằng phù hợp không gian sống do kiến trúc sư Nhà Đẹp Sài Gòn thiết kế

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt 1 tầng

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt 1 tầng

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt 1 tầng

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt số 2

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt số 2

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt số 2

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gợi ý

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gợi ý

Bản vẽ thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian sinh hoạt gợi ý

Tư vấn thiết kế bố trí mặt bằng phù hợp không gian uy tín chuyên nghiệp

Nhà Đẹp Sài Gòn với đội ngũ kiến trúc sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm và xử lý rất tốt các tình huống về kết cấu bản vẽ công trình đem đến các kiệt tác hoàn thiện theo thời gian.

Liên hệ theo các thông tin sau để đặt dịch vụ:

  • Hotline tư vấn miễn phí qua: 097 9090 883
  • Zalo tư vấn thiết kế thi công trọn gói : 097 9090 883
  • Fanpage chăm sóc khách hàng: NHÀ ĐẸP SÀI GÒN
  • Địa chỉ trực tiếp: 59 Trương Quốc Dung, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Dù bạn đã hay đang sử dụng dịch vụ từ Nhà Đẹp Sài Gòn, chúng tôi đều sẵn lòng giải đáp thắc mắc, hỗ trợ tư vấn 24/7 và gửi đến khách hàng chính sách bảo hành ưu đãi sau mỗi công trình. Với mục tiêu mang đến chất lượng hàng đầu và đón nhận sự hài lòng từ phía khách hàng, Nhà Đẹp Sài Gòn luôn mong muốn có cơ hội đồng hành cùng bạn!

Đơn vị thiết kế

Nhà đẹp Sài Gòn

Chủ Đầu Tư
Qui Mô
Địa điểm